วันศุกร์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2557

ยาริส อีโคคาร์

       ผิดคาด พลาดแผน เปิดตัวช้าไปร่วม 3 เดือน สำหรับ “โตโยต้า ยาริส ใหม่” จากเดิมที่วางคิวทำตลาดไว้เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา กลับต้องเนิ่นช้ามาถึงเดือนตุลาคม ด้วยปัญหาทางเทคนิค ต้องใช้เวลาปรับปรุงจนผ่านมาตรฐานโครงการอีโคคาร์ โดยเฉพาะเงื่อนไขประหยัดน้ำมัน ไม่น้อยกว่า 20 กม./ลิตร 
     
       อย่างที่ทราบกันว่า “ยาริส ใหม่” สวมเข้าโครงการรถเล็กประหยัดพลังงานมาตรฐานสากลของรัฐบาล ซึ่งโตโยต้าเปิดตัวรถเป็นค่ายสุดท้ายในบรรดา 5 ค่าย ที่ขอส่งเสริมการลงทุนในโครงการดังกล่าว (นิสสัน ฮอนด้า มิตซูบิชิ ซูซูกิ และโตโยต้า)
“โตโยต้า ยาริส ใหม่” ที่สุดอีโคคาร์…ทว่าอืดไปนิด
      
“โตโยต้า ยาริส ใหม่” ที่สุดอีโคคาร์…ทว่าอืดไปนิด
       ...จะว่าไปมีกระแสข่าวมาก่อนหน้า 2-3 ปีแล้วละครับ ว่า โตโยต้าจะนำยาริส มาสวมเข้าโครงการอีโคคาร์ แต่ก็ไม่มีใครยืนยัน และนึกภาพไม่ออกว่าโตโยต้าจะมาไม้ไหน?
     
       จนกระทั่งเดือนเมษายนที่ผ่านมา ในงานเซี่ยงไฮ้ ออโต้โชว์ 2013 โตโยต้าเปิดตัว “ยาริส ใหม่” (ใช้ชื่อ ยาริส แอล) ซึ่งรถโมเดลนี้ใช้พื้นฐานเดียวกับ “วีออส ใหม่” (แพลตฟอร์ม ใหม่) เราจึงเห็นรูปลักษณ์ และความชัดเจนในการทำตลาดมากขึ้น
     
       “ยาริส ใหม่” จึง (แทบ) ไม่มีความเกี่ยวข้องกับ “ยาริส โฉมเก่า” ด้วยโครงสร้างทางวิศวกรรม ขุมพลัง และระบบขับส่งกำลัง โดยมิติตัวถังยาว 4,155 มม. (ยาวขึ้น 365 มม.) ระยะฐานล้อ 2,550 มม. (ยาวขึ้น 90 มม.) กว้าง 1,700 มม. (เพิ่มขึ้น 5 มม.) และสูง 1,475 มม. (ลดลง 45 มม.)
     
       ด้านเครื่องยนต์ยก 1NZ-FE ขนาด 1.5 ลิตร 109 แรงม้าออกไป แล้วหันมาคบบล็อกใหม่ รหัส 3NR-FE ขนาด 1.2 ลิตร 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว Dual VVT-i หรือวาล์วไอดี-ไอเสียแปรผัน ให้กำลังสูงสุด 86 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 108 นิวตัน-เมตร ที่ 4,000 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์อัตโนมัติอัตราทดแปรผันต่อเนื่อง CVT-i และไม่มีเกียร์ธรรมดาให้เลือก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น